Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Kinh nghiệm nuôi bò sữa

Kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa

Nhắc đến chăn nuôi bò sữa thì kỹ thuật của Hà Lan đang đi đầu thế giới . Bò sữa thuần Hà Lan có tiềm năng cho sữa cao hơn các giống bò sữa khác . Bò Hà Lan cho trung bình 50 lít, mỗi ngày, chu kỳ 300 ngày cho 10.000 – 15.000 lít, khi nhập vào những nước nhiệt đới như Việt Nam, cho mỗi ngày trung bình 15 lít, chu kỳ 300 ngày cho 3.600 – 4.000 lít sữa tươi .

May vat sua bo

May vat sua bo

Ở Hà Lan hầu như người chăn nuôi phải đầu tư máy móc thiết bị mới đạt năng suất cao; đồng thời vừa giảm nhẹ sức lao động vừa giảm chi phí đầu ra sẽ cho hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể như khi vắt sữa cùng một lúc cho nhiều con bò cần phải có hệ thống may vat sua bo và bơm sữa tươi vào bồn lạnh ngay để sữa luôn luôn đảm bảo độ khô, béo, đạm... Nhờ vậy sản phẩm sữa mới giữ được lâu hơn, bán cũng được giá cao.

Nghề chăn nuôi cần phải chú trọng đến nguồn thức ăn cho bò sao cho chất lượng, đảm bảo vệ sinh và đạt năng suất cao. Hay khâu trộn cỏ, ủ cỏ để đủ chất cho bò cũng rất quan trọng. Do vậy, nhiều gia đình đã phải đầu tư cả trăm triệu đồng để sắm máy chặt cỏ, xây hầm ủ cỏ, máy đông lạnh sữa, xe vận chuyển cỏ, hệ thống máy vắt sữa vắt tự động mỗi lần chục con rất hiệu quả .

Mời các bạn theo dõi ở phần tiếp theo



1 nhận xét: